TTO – Nhiều người mua xe hơi phải đặt cọc và đợi 2-4 tháng mới có hàng do các hãng ôtô thiếu hụt linh kiện sản xuất trên quy mô toàn cầu.
Sau hơn 4 tháng kể từ ngày đặt cọc và chờ đợi, chị Quỳnh Trân (quận Bình Thạnh, TP.HCM) mới nhận chìa khóa trao tay chiếc Toyota Cross vào cuối tháng 3 này. Theo dự tính, chị Trân lẽ ra đã nhận được xe ngay trước Tết để du xuân nhưng rồi đại lý liên tục thông báo giao trễ qua Tết rồi kéo dài tới cuối tháng 3 mới giao xe.
Cũng chung cảnh khan hàng, kéo dài thời gian giao là mẫu xe Toyota Raize ra mắt thị trường Việt Nam hồi cuối 2021. Do lượng xe nhập về các đại lý nhỏ giọt, khách đặt trước xe trước Tết Nguyên đán nhưng đến nay nhiều người phải tiếp tục chờ đến tháng 4 hoặc tháng 5 mới nhận được xe.
Giám đốc một đại lý Toyota tại TP.HCM nhận định nhiều dòng xe vẫn tiếp diễn khan hàng từ nay đến cuối năm 2022. Số lượng xe phân bổ về đại lý giảm, chương trình khuyến mãi sẽ không tốt được như trước.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, nhiều hãng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe tại Việt Nam thừa nhận tình trạng chung mà doanh nghiệp gặp phải là thiếu xe để bán. Đến năm 2022, các doanh nghiệp thực sự ngấm đòn bởi linh kiện, phụ tùng dự trữ ở mức cạn kiệt.
Đại diện Ford Việt Nam cho biết Tập đoàn Ford toàn cầu đang nỗ lực để tìm kiếm, bổ sung nguồn cung linh kiện. Tình hình chưa mấy khả quan do tác động từ nhiều sự kiện bất ổn như chiến sự ở Ukraine. Trong khi đó, Ukraine là một trong những thị trường cung ứng dây điện với số lượng lớn trên toàn cầu, đặc biệt là châu Âu. Chính sách “zero COVID-19” của Trung Quốc đã đẩy chi phí logistics tăng lên gấp 10 lần, khiến doanh nghiệp cũng chật vật với bài toán chi phí.
Bà Trương Thị Chí Bình, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), cho biết một chiếc ôtô có khoảng 30.000 linh kiện. Phần lớn linh kiện sản xuất xe hơi tại Việt Nam là nhập khẩu. Cả nước chỉ có 20 – 30 doanh nghiệp sản xuất được linh kiện đạt tiêu chuẩn lắp ráp, nhưng giá thành cao hơn các nước trong khu vực từ 10 – 20%.
Nguồn tin: Internet