Ra mắt Việt Nam từ tháng 8/2003 với vị trí là mẫu xe chiến lược, Toyota Vios nhanh chóng chiếm được vị trí số 1 về doanh số trong phân khúc và dần trở thành mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường. Theo công bố của liên doanh Nhật Bản, lượng tiêu thụ cộng dồn của mẫu sedan hạng B này cho tới nay đã đạt hơn 114 nghìn chiếc. Còn theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA), lượng bán hàng tháng của Vios đã leo lên trên 2.000 xe.
Xét trong cùng giai đoạn trên, nếu so với đối thủ trực tiếp trong phân khúc, Toyota Vios thường bỏ xa với khoảng cách doanh số gấp đôi. Nếu so với các mẫu xe cùng bán chạy, cũng ít có sản phẩm nào chiếm ngôi vì chúng còn phải đạt thêm vài trăm xe mỗi tháng mới có thể ngang ngửa với Vios.
Lý do cho sự thành công trên đã được đem ra mổ xẻ với hàng trăm phân tích tới từ nhiều chuyên gia khác nhau. Điểm chung đều dồn tới khả năng bền bỉ, giá trị sử dụng cao và nhất là yếu tố bán lại không mất giá.
Theo tổ chức thống kê uy tín Solidance, mới có khoảng 16/1.000 người Việt sở hữu ô tô. Tỷ lệ thấp dẫn tới tập khách hàng mua xe lần đầu cao hơn hẳn so với người mua xe thứ 2. Do đó, một sản phẩm vẫn được coi là khối tài sản lớn mà mang lại sự an tâm khi bán lại như Toyota Vios đã thuyết phục được số đông. Chưa kể, nó vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại cơ bản của người tiêu dùng Việt.
Tuy vậy, sự bền bỉ của Toyota Vios lại gây ra một số tranh cãi nhất định. Đồng ý rằng động cơ và hộp số cũng như nhiều trang bị trên xe của Toyota Vios có độ bền cao. Trong trường hợp hỏng hóc, linh kiện phụ tùng thay thế cũng đơn giản và rẻ hơn so với các dòng xe khác do sẵn nguồn. Nhưng ở khía cạnh khác, sự đơn giản trong trang bị của xe cũng tạo nên sự bền bỉ và đó là lỗ hổng để các đối thủ khai thác, phê phán, rằng: Toyota Vios không có gì để hỏng.
Sự trở mình kịp thời sau quãng thời gian dài trên đỉnh vinh quang
Sau hơn 10 năm thống trị phân khúc và nằm trên top đầu toàn thị trường, Toyota Vios đã bị các đối thủ khác, đặc biệt là xe Hàn bám đuổi gay gắt hơn. Sự cạnh tranh chưa xảy ra ở doanh số bởi khoảng cách vẫn còn khá xa nhưng cách tiếp cận dùng công nghệ và cảm giác lái hấp dẫn giới trẻ của những cái tên như Hyundai Accent hay mẫu xe đồng hương Honda City đã khiến Toyota Vios thức tỉnh ngay khi vẫn đang trên đỉnh vinh quang.
Minh chứng rõ nhất là lần lột xác vào ngày 1/8 vừa qua. Phải dùng từ lột xác bởi cả thiết kế và công nghệ đều được cải tiến toàn diện. Phiên bản mới của cả Vios và Yaris đã khiến fan hay antifan của Toyota phải mắt tròn, mắt dẹt vì những nâng cấp không thể nghĩ sẽ có mặt trên mẫu xe hạng B của hãng.
Cặp đôi được bổ sung hệ thống hỗ trợ cân bằng thân xe hay còn được gọi là cân bằng điện tử (VSC). Đây là option quá đỗi cần thiết để khắc phục tình trạng xe “bay lắc” khi đi ở tốc độ cao hay nâng cao sự an toàn khi vào cua, đặc biệt khi đi đèo, đường trường. Với VSC, Toyota Vios giờ đây đã có thể tự tin hơn khi ra khỏi phố, thoát khỏi hình ảnh taxi chạy thường để cùng các chủ nhân là khách hàng cá nhân đi phượt xa hơn. Cũng với bước đi này, Toyota Việt Nam đã hoàn thiện dải sản phẩm đang phân phối với đủ VSC.
Điều khiến nhiều người ngạc nhiên hơn là 7 túi khí. Không những vậy, số lượng này còn là trang bị tiêu chuẩn trên tất cả phiên bản mới thay vì chỉ xuất hiện ở bản cao cấp nhất, giúp Vios và Yaris mới giành 5 sao về độ an toàn theo đánh giá của ASEAN NCAP. Có vẻ như, liên doanh Nhật Bản không chỉ tung hô khẩu hiệu “No Quality, No Life” (tạm dịch: Chất lượng là trên hết) một cách vô thức.
Ngoài ra, hệ thống khởi hành ngang dốc cũng xuất hiện trên tất cả phiên bản của Vios và Yaris mới. Trong khi đó, cảm biến lùi trang bị trên Yaris G, Vios G CVT và E CVT. Hệ thống chống trộm có trên Vios G và Yaris mới.
Cuộc chơi công nghệ không bao giờ đi liền với thiết kế già nua. Toyota Vios và Yaris thay đổi diện mạo theo hướng trẻ trung hơn rất nhiều so với trước đây. Dễ nhận ra nhất là cụm đèn chính thon gọn hơn, tách rời projector cho chiếu gần và choá phản xạ cho pha, sử dụng bóng halogen, tự động bật/tắt. Lưới tản nhiệt rộng có dạng hình thang ngược, tích hợp đèn LED định vị. Đèn hậu LED vuốt dài vào phía trong tạo cảm giác xe rộng rãi hơn.
Trong khi đó, nội thất sang hơn và mang ảnh hưởng từ đàn anh Corolla Altis. Ghế ngồi bọc da trên bản cao cấp. Các chi tiết được Toyota làm sắc nét hơn phiên bản cũ. Hệ thống giải trí ở bản G nâng cấp từ đầu CD lên DVD với màn hình 7 inch. Nút bấm khởi động xe thay cho chìa khoá cơ cổ điển. Cụm phím chỉnh điều hoà tinh tế hơn so với núm xoay kiểu cũ.
Nhìn chung, những nỗ lực thay đổi thiết kế của Toyota không thể khiến Vios làm người ta phải choáng ngợp nhưng đủ giúp mẫu xe này nịnh mắt những người vốn đã ngả nghiêng trước loạt option được bổ sung ở trên.
Vì là phiên bản mới nên động cơ và hộp số của Toyota Vios và Yaris không thay đổi, vẫn là loại 4 xy-lanh, dung tích 1,5 lít, mã 2NR-FE, cho công suất 107 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 140 Nm tại 4.200 vòng/phút, kết hợp hộp số vô cấp và hệ dẫn động cầu trước.
Xuất sắc không phải mỹ từ dành cho cảm giác lái của Toyota nói chung và Vios nói riêng nhưng nó đáp ứng được nhu cầu cơ bản của số đông về sự mượt mà, đặc biệt ở dải tốc độ phổ biến trên 40km/h.
Những đối thủ chực chờ phía sau
Hyundai Accent và Honda City chắc chắn là hai đối thủ tiềm năng nhất có thể đuổi được Toyota Vios về doanh số. Bởi theo thống kê hiện tại, mẫu xe Hàn Quốc đạt khoảng 1.400 xe/tháng trong khi mẫu xe Nhật Bản đạt gần 1.000 xe/tháng.
Dẫu vậy, mục tiêu của Toyota Vios tới tận 2.400 xe/tháng, tức bằng cả hai đối thủ gần nhất cộng lại. Riêng Yaris khiêm tốn hơn ở mức 300 xe/tháng. Vẫn với thế mạnh về thương hiệu, giờ thêm công nghệ không kém cạnh trong phân khúc để bỏ đi tiếng xấu về thùng tôn di động, Vios thừa cơ xông lên để chạm ngưỡng tiêu thụ kỷ lục trong lịch sử.